Cách bố trí cầu nâng một trụ trong trung tâm chăm sóc ô tô
5 (100%) 1 vote

Các đơn vị tư vấn giải pháp kinh doanh mô hình chăm sóc xe ô tô luôn khuyên chủ đầu tư lắp đặt cầu nâng một trụ. Loại thiết bị này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả và chất lượng dịch vụ auto detailing. Sau đây là những điều quan trọng chủ đầu tư cần lưu ý lắp đặt và cách bố trí cầu nâng một trụ.

Cầu nâng một trụ là cầu chuyên dụng dùng cho các trung tâm chăm sóc, sửa chữa xe ô tô. Thiết bị này giúp nâng, hạ và xoay ô tô 360 độ theo ý muốn. Điều này sẽ giúp người thợ có thể vệ sinh hoặc bảo dưỡng, sửa chữa… thuận tiện và dễ dàng hơn.

Cơ sở xác định cách bố trí cầu nâng một trụ

Đặc điểm của cầu nâng một trụ

Muốn có cách bố trí phù hợp cầu nâng một trụ, trước hết cần hiểu nguyên lý hoạt động của thiết bị này. Cách bố trí dựa trên chính đặc điểm của cầu nâng để sử dụng hiệu quả, lâu bền.

Cấu tạo cầu nâng một trụ gồm 3 phần: Ty nâng, bàn nâng, bình dầu và hệ thống dẫn dầu thủy lực. Cầu nâng một trụ hoạt động với các nguyên lý sau:

Không có điện

Cầu một trụ sử dụng cơ cấu nâng bằng thủy lực và khí nén. Máy nén khí sẽ bơm hơi nén áp lực cao để đẩy dầu. Theo đó, xi-lanh bên trong ty cầu sẽ chuyển động lên xuống.

Chống chịu nước và hóa chất

Ty nâng được mạ một lớp Chrome rất dày. Điều này giúp ngăn ngừa sự ăn mòn hoặc rỉ sét do nước, hơi ẩm hoặc hóa chất rửa xe.

Khả năng nâng xe lên xuống nhanh chóng, dễ dàng

Nhờ có 2 bàn nâng 4 bánh xe nằm hoàn toàn trên mặt bàn nên độ an toàn cực kỳ cao. Đây là ưu thế cực kỳ lớn và phù hợp với dịch vụ rửa xe với lượng xe ra vào liên tục.

Khả năng xoay 360 độ

Với một trụ tròn ở chính giữa, cầu 1 trụ có thể được xoay tròn. Tính năng này tạo thuận lợi cho người thợ rửa làm việc hiệu quả.

Xem thêm: Bố trí thiết bị hợp lý trong trung tâm chăm sóc ô tô

Đặc điểm mặt bằng của trung tâm chăm sóc xe ô tô

Để bố trí cho hợp lý với đặc điểm mặt bằng, cần có sự tính toán tốt về mặt kỹ thuật. Chủ đầu tư sẽ có thể tận dụng tất cả những diện tích hiện có để phục vụ cho công việc kinh doanh.

Thêm vào đó, bố trí hiệu quả cũng giúp thuận tiện cho quá trình người thợ làm việc. Để làm được điều đó, trước tiên phải xác định được vị trí đặt cầu nâng phù hợp nhất với mặt bằng.

Để bố trí hợp lý cầu nâng một trụ, cần có sự tính toán tốt về mặt kỹ thuật

Bố trí cầu nâng một trụ như thế nào?

Từ việc xác định vị trí lắp đặt, cách làm và đặc điểm móng… đều phải được tính toán phù hợp đặc điểm mặt bằng và loại cầu nâng.

Xác định vị trí lắp đặt cầu nâng một trụ

Với mặt bằng rộng, bố trí cầu nâng một trụ và những thiết bị khác đi kèm không mấy khó khăn. Đó là các thiết bị: máy nén khí, bình phun bọt tuyết, máy rửa xe, bình chứa nhớt cho cầu một trụ… Những trung tâm làm nhiều dịch vụ khác như thay dầu, đánh bóng…

Với những nơi có diện tích hẹp, cần thiết kế trước và sắp xếp thật hợp lý. Nếu không sẽ không tận dụng được hết những khoảng trống. Đồng thời gây khó khăn trong quá trình rửa và làm đẹp xe.

Trước hết cần xác định được vị trí lắp đặt cầu nâng một trụ. Vị trí đặt ben nâng xe ô tô phải phù hợp để dễ dàng cho việc đưa xe ra xe vào.

Tùy thuộc và từng vị trí mặt bằng cụ thể, bạn có thể bố trí cho hợp lý. Chiều dài của bàn nâng khoảng 4,6m và chiều rộng là 2m. Tiêu chuẩn tối thiểu cần đảm bảo để cầu có thể xoay là 360o. Nếu tính từ tâm (vị trí đặt ty ben) cầu thì chiều rộng sang hai bên mỗi bên phải được 1,5m và chiều dài mỗi bên cũng phải được 2,8-3m.

Bố trí chiều dài và rộng mỗi bên dư ra khoảng 0,5m là giúp người thợ dễ thao tác trong quá trình làm việc. Và với khoảng cách này, các xe 16 chỗ hay tải nhẹ vẫn có thể xoay cầu nâng rửa xe 360o.

Đào hố, đổ bê tông làm móng

Sau khi đã xác định được vị trí lắp đặt ty, đào 1 hố sâu tối thiểu 2,4 m với diện tích tối thiểu là: 1,2 – 1,4 m2 . Kích thước hố cần khớp với thông số của bản vẽ tiêu chuẩn.

Đổ bê tông Mac 250 vào hố. Đào một đường rãnh sâu 20cm, dài 4 m từ vị trí đặt ty ben đến vị trí đặt bình dầu thủy lực. 

Dùng máy xúc, hố móng sẽ lớn hơn và không được vuông hoặc tròn như đào thủ công

Những nơi có phần đất nền không ổn định

Các khu vực đất nền bị lún, nước ngập…, quá trình thi công sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nếu không có biện pháp thi công hợp lý còn ảnh hưởng đến quá trình sử dụng sau này.

Những nơi phần địa chất là đất bồi không phải đất nền lâu năm, sau khi đào sâu xuống phải gia cố đáy móng cầu nâng một trụ. Phương pháp có thể áp dụng là đóng cọc hay đổ thêm những lớp đá nhỏ rồi đầm nén thật chặt. Cách làm này giúp hạn chế quá trình sụt lún sau này .

Những nơi mực nước ngầm lớn hay đất dễ sạt lở

Sau khi đào xuống độ sâu cần thiết phải đổ bê tông. Sau đó dùng máy hút nước rút nước ra liên tục cho đến khi bê tông đủ thời gian ninh kết và đông cứng.

Bỏ ống bi (ống cống) bằng bê tông để giữ cho lớp đất hai bên không sạt xuống nơi sẽ đặt giàn nâng.

Khi đào hố móng phải đủ lớn để vừa dễ đào mà lớp bê tông đổ dưới chân móng cũng đủ rộng. Dùng máy xúc để đào, hố móng sẽ lớn hơn và không được vuông hoặc tròn như đào thủ công. Nếu dùng máy đào thì sau khi đổ bê tông đáy móng phải bỏ ống cống hoặc xây gạch xung quanh sau đó lấp đất cát xung quanh lại để có thể làm nền luôn.

Làm móng cầu nâng một trụ sao cho hiệu quả?

Đường kính hố móng không nên quá nhỏ hoặc quá lớn

Với đường kính quá nhỏ: Lớp cát xung quanh hố cũng là một trong những yếu tố giúp cho việc giữ piston (ty nâng) của cầu được thẳng đứng. Nhưng ống cống bỏ vào đường kính quá nhỏ, lượng cát cho vào cũng không được quá nhiều để giữ và bảo vệ ty. Do đó đường kính mỗi ống cống (ống bi) thả xuống hố móng phải từ 80cm đến 1m sẽ là tốt nhất.

Đáy móng phải đảm bảo yêu cầu

Nếu móng không được gia cố tốt dẫn đến sụt lún, đổ gãy ty nâng. Ở những nơi nền đất ổn định không bị sụt lún thì có thể đổ 1 lớp bê tông #300 (mác 300) dày 30cm.

Những nơi nền đất yếu, dễ sụt lún phải đóng cừ bê tông hoặc cừ tràm. Hoặc, cũng có thể đào hố móng sâu hơn so với bình thường và đổ lớp bê tông đáy dày hơn. Chiều rộng lớp bê tông đáy móng càng lớn, diện tích chịu lực càng nhiều thì khả năng chịu lún càng cao.

Làm đường dẫn nhớt khi đào móng

Nhớt dẫn từng bình chứa vào piston nằm âm xuống phía dưới để thuận tiện trong quá trình sử dụng sau này. Kích thước của đường dẫn nhớt cầu nâng 1 trụ Ấn Độ và Việt Nam là như nhau. Chiều rộng đường nhớt khoảng 20cm, sâu xuống 30cm và chiều dài khoảng 3 – 4m trở lại là tốt nhất.

Chiều dài đường dẫn nhớt nên trong khoảng 4m trở lạị. Nếu để quá dài sẽ ảnh hưởng đến áp lực khí nén truyền đến ty cầu bị giảm xuống. Quãng đường càng dài thì càng xảy ra hao mòn trên đường truyền. Trong quá trình thao tác nâng lên hạ xuống, người thợ cũng rất khó khăn nếu van điều khiển nằm cách xa trụ nâng.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý vị trí đặt bình nhớt và van điều khiển ben nâng. Nên đặt tại vị trí gần tường, cột và gần nơi ty ben. Vị trí này nhằm đảm bảo công suất sẽ không bị giảm đi do đường dẫn nhớt quá dài. Đồng thời hạn chế bất tiện cho người thợ trong quá trình điều khiển cầu và rửa xe ô tô.

Hạ ty ben xuống móng như thế nào?

Thời điểm: Sau khi hoàn thành móng khoảng 3-5 ngày, bê tông cứng lại, tiến hành hạ ty xuống hố. Đổ 1 lớp bê tông dày khoảng 20 – 30 cm để cố định ty lại.

Khi đổ bê tông cố định ty với móng, cần phải giữ cho ty ben thẳng đứng vuông góc 90o với mặt sàn. Khi bê tông đã cứng, có thể phủ cát hoặc xà bần xuống móng. Chú ý khoảng cách từ mặt sàn đến lớp cát – xà bần bên dưới khoảng 60 – 80 cm.

Cách bước hoàn thành việc lắp cầu nâng một trụ sau đó sẽ là:

  • Lắp bàn nâng vào ty ben.
  • Lắp các đường ống dầu thủy lực từ bình dầu đến ty ben.
  • Cho dầu thủy lực vào bình chứa.
  • Lắp đường ống hơi từ máy nén khí đến bình dầu thủy lực.

Lắp âm nền hay lắp nổi bàn nâng?

Bàn nâng cho cầu nâng một trụ có hai loại là lắp âm nền và lắp nổi. Mỗi loại đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Các chủ đầu tư cần dựa vào tình hình thực tế của cơ sở để đưa ra lựa chọn sao cho thực sự phù hợp.

Hình thức lắp âm nền

Ưu điểm

Bàn nâng cầu sẽ nằm ngang bằng với mặt nền tạo nên một mặt phẳng. Cách bố trí này giúp không gian thoáng, tiết kiệm diện tích và thẩm mỹ. Diện tích ngay chính vị trí cầu nâng có thể được tận dụng mà không bị vướng. Những người thợ có thể sử dụng để sửa chữa, thay linh kiện, dọn nội thất…

Hạn chế

 Hình thức lắp này đòi hỏi sự chính xác cực cao trong thi công mặt bằng. Khi làm móng sẽ phải đào đúng kích thước cao độ. Đồng thời, phải để ra một khoảng không (chưa làm nền) bằng đúng kích thước của mỗi bàn nâng. Sau khi lắp đặt ty nâng và bàn nâng vào với nhau thì mới có thể tiến hành làm nền. Khi hoàn thiện mặt nền cũng phải “kỹ hơn” để mặt nền và bàn nâng vừa khít với nhau. Nếu bị lồi lõm sẽ gây khó khăn trong quá trình vận hành sau này. Đồng thời, khi ráp bàn âm nền, hệ thống thoát nước phải được thiết kế thật tốt.

Do bàn nâng không có gờ hai bên nên phải chú ý khi chạy xe lên cầu. Nếu vị trí bánh xe thiếu chính xác sẽ dễ bị đổ trong lúc nâng hoặc xoay phương tiện.

Ngòai ra, vì phải đào móng xuống thấp để bàn nâng xe bằng mặt nền nên sẽ dễ tụ bẩn. Khi xịt rửa xe ô tô, nước cùng đất cát sẽ chảy xuống phần âm nền của bàn và cả phần ty nâng.  Việc vệ sinh cũng khó khăn và kỹ càng để tránh ảnh hưởng đến ty nâng.

Nếu thường xuyên vệ sinh không sạch sẽ vị trí xung quanh ty nâng, đất cát bám vào rất dễ dẫn đến hỏng ty, hỏng phốt.  

Hình thức lắp nổi:

Ưu điểm

Bàn nâng sẽ nhô lên một khoảng tầm 7 – 10cm so với mặt nền. Vì có gờ hai bên bàn nâng nên việc chạy xe lên và vận hành cầu cũng an toàn hơn, không lo sự cố.  

Việc vệ sinh cũng khá đơn giản và dễ dàng. Khi xịt rửa sau mỗi lần rửa xe, chất bẩn sẽ theo nước chảy hết xuống rãnh để chảy ra ngoài.

Hạn chế

Hình thức lắp nổi sẽ có thẩm mỹ không cao. Vị trí lắp cầu cũng khó tận dụng được để làm những công việc khác.

Chính vì những ưu nhược điểm trên, hình thức lắp nổi hiện đang được lựa chọn phổ biến hơn. Bàn nâng rửa xe ô tô loại lắp nổi được đánh giá là dễ thi công, dễ sử dụng trong quá trình vận hành.

Cầu nâng một trụ có tầm quan trọng lớn đối với hoạt động của một trung tâm chăm sóc xe ô tô. Đầu tư cầu nâng một trụ sẽ làm tăng tính chuyên nghiệp và lợi thế cạnh tranh cho trung tâm của bạn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng thi công và lắp đặt, cần có sự tư vấn mang tính chuyên môn cao.

Tân Tín Phát là một trong những đơn vị hàng đầu về cung cấp giải pháp kinh doanh chăm sóc ô tô. Đội ngũ chuyên gia tại đây có trình độ kỹ thuật cao và rất giàu kinh nghiệm. Họ đã giúp nhiều chủ đầu tư thiết kế và xây dựng mặt bằng auto detailing chuyên nghiệp với chi phí phù hợp. Việc bố trí mặt bằng hợp lý và hiệu quả sẽ là yếu tố quan trọng đảm bảo tỉ lệ thành công của hoạt động kinh doanh lâu dài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Loading...
DMCA.com Protection Status