Sai quy trình thực thi ý tưởng dẫn đến thất bại trong kinh doanh chăm sóc ô tô
5 (100%) 2 votes

Sai quy trình thực thi ý tưởng dẫn đến thất bại trong kinh doanh chăm sóc ô tô

Sự gia tăng nhanh chóng của lượng xe ô tô đã thúc đẩy tốc độ phát triển của thị trường kinh doanh chăm sóc ô tô. Nhiều trung tâm đã được mở ra để nắm bắt cơ hội lớn này. Tuy nhiên, số lượng các trung tâm chăm sóc xe hơi được đầu tư bài bản và hoạt động chuyên nghiệp lại rất ít. 99% cơ sở phải đóng cửa là do bản thân quy trình thực thi ý tưởng kinh doanh mắc sai lầm.

Những sai lầm của quy trình cũ

Trong môi trường kinh doanh cũ, mở trung tâm chăm sóc xe ô tô khá đơn giản và mang nhiều tính chủ quan. Đó là môi trường chưa có sự cạnh tranh cao. Ngoài ra, nhu cầu về chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng cũng ngày càng nâng cao. Quy trình mở cơ sở kinh doanh chăm sóc ô tô cần có sự thay đổi để hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư vẫn thực hiện theo quy trình cũ:

  1. Tìm hiểu và lựa chọn mô hình
  2. Tìm đơn vị tư vấn thiết bị
  3. Xây dựng nhà xưởng
  4. Tuyển nhân viên kỹ thuật
  5. Tiến hành hoạt động kinh doanh

Hãy cùng phân tích những hạn chế lớn, nguyên nhân thất bại của các dự án kinh doanh áp dụng quy trình này.

Không có kế hoạch và chiếc lược cụ thể

Quy trình này thiếu đi bước quan trọng đầu tiên giúp đảm bảo sự thành công cho mọi loại hình kinh doanh. Đó chính là hoạt động lập kế hoạch.

Lập kế hoạch kinh doanh sẽ buộc nhà đầu tư phải chú ý đến nhiều khía cạnh hơn. Các chủ đầu tư theo cách làm truyền thống thường là chỉ tập trung vào các dịch vụ cung cấp. Các vấn đề ít được suy xét kỹ như tài chính, vận hành, cách thu hút và giữ khách hàng… Ngoài ra, các phương án xử lý khó khăn trong quá trình kinh doanh cũng sẽ không được dự tính. Việc sử dụng vốn vì thế cũng sẽ khó đảm bảo hiệu quả tối ưu.

Rủi ro từ việc dựa vào đơn vị tư vấn thiết bị

Không đủ năng lực tư vấn

Nhiều chủ đầu tư chọn lựa giải pháp tưởng như tiết kiệm là tự tìm một đơn vị cung cấp thiết bị. Từ đó, việc lắp đặt thiết bị của hệ thống chăm sóc xe ô tô dựa trên sự tư vấn của đơn vị này. Tuy nhiên, sự thật là những đơn vị này không đủ năng lực tư vấn giải pháp mang tính toàn diện. Bản chất, họ là nhà cung cấp thiết bị sửa chữa hoặc rửa xe ô tô. Vì vậy, kiến thức chuyên môn về chăm sóc ô tô không được đào tạo bài bản và không đủ sâu.

Gói sản phẩm cung cấp không phù hợp

Gói các thiết bị đầu tư của các đơn vị cung cấp này thường sẵn có. Danh sách các thiết bị không được thiết kế dựa trên điều kiện kinh doanh riêng biệt của từng trung tâm.

Sự đầu tư này cũng sẽ thiếu cái nhìn tổng quan về thị trường. Nguyên nhân do các nhà cung cấp thiết bị thường tư vấn đầu tư dựa trên các sản phẩm họ phân phối.

Vì vậy, kết quả đầu tư thường không đúng công suất hoặc chọn loại thiết bị có hiệu suất không phù hợp. Điều đó đồng nghĩa với việc làm tăng chi phí vận hành và kéo dài thời gian thực hiện dịch vụ.

Vận hành kém hiệu quả

Thực thi ý tưởng kinh doanh chăm sóc ô tô theo quy trình cũ sẽ tồn tại những yếu kém lớn trong vận hành. Kỹ thuật vận hành là một yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công của trung tâm chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp.

Những người thợ thường do chủ đầu tư tự tuyển dụng, không được đào tạo chuyên môn. Thêm vào đó, sự thiếu hiểu biết của quản lý trung tâm, tiêu chuẩn kỹ thuật thiếu đồng bộ. Hậu quả là các vấn đề của khách hàng không được giải quyết triệt, chất lượng dịch vụ kém.

Thiếu hiểu biết về sản phẩm cũng là sai lầm nghiêm trọng trong kỹ thuật vận hành trung tâm chăm sóc xe ô tô. Nhất là khi các chủ trung tâm chăm sóc xe không được trang bị kiến thức nền tảng đầy đủ. Một sai lầm phổ biến ở thị trường truyền thông là các trung tâm chọn sản phẩm DIY để kinh doanh. Loại sản phẩm chăm sóc xe tại nhà này không đem lại hiệu quả cao mà còn làm tăng chi phí vật tư.

Kỹ thuật vận hành đảm bảo sự thành công của trung tâm chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp

Quy trình thực thi kinh doanh chăm sóc ô tô hiệu quả

Quy trình mới trong thực thi ý tưởng kinh doanh chăm sóc xe ô tô đang ngày càng được nhiều chủ đầu tư tin chọn.

Các chuyên gia tư vấn giải pháp kinh doanh chăm sóc xe ô tô tại Tân Tín Phát cho biết về quy trình hiệu quả như sau:

    1. Lập kế hoạch kinh doanh
    1. Chuẩn bị vốn phù hợp cho chiến lược
    1. Chọn mô hình phù hợp
    1. Tuyển dụng và đào tạo kỹ thuật viên
  1. Tìm kiếm thiết bị phù hợp

Bước 1: Lập kế hoạch kinh doanh

Lập kế hoạch dựa trên xu thế phát triển ngành nghề, nhu cầu của khách hàng

Trung tâm sửa chữa, rửa xe hay làm đẹp xe theo mô hình cũ giờ đây không còn phù hợp với nhu cầu của thị trường. Xu hướng kinh doanh chăm sóc xe ô tô chi tiết (Auto Detailing) đang thay thế mạnh mẽ các mô hình cũ.

Cùng sự phát triển của đời sống xã hội, điều kiện kinh tế, nhu cầu của khách hàng đã thay đổi rõ rệt. Khách hàng đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao cấp hơn, được tư vấn dịch vụ chu đáo hơn. Họ ưa chuộng những trung tâm cung cấp dịch vụ chuyên sâu hơn là đa dịch vụ lai tạp.

Với khả năng chi tiêu các phương tiện đi lại tốt hơn, khách hàng có nhu cầu chăm sóc xe chu đáo hơn. Đặc biệt, với các dòng xe cao cấp, đòi hỏi trình độ kỹ thuật viên cao thực sự.

Kế hoạch kinh doanh cần đầy đủ và chính xác

Đầy đủ và chính xác chính là yếu tố then chốt để tạo nên sự thành công dài lâu và bền vững. Với một trung tâm chăm sóc xe ô tô, các yếu tố tạo nên thành công sẽ là:

    • Tư duy, chiến lược kinh doanh
    • Quy mô và phạm vi kinh doanh
    • Phương pháp detailing tối ưu cho kinh doanh
    • Địa điểm kinh doanh và đầu tư cơ sở vật chất ban đầu
    • Thiết kế và xây dựng trung tâm
    • Nhân viên kỹ thuật và vận hành hệ thống
    • Gói dịch vụ và giá dịch vụ
    • Chiến lược marketing
  • Kỹ năng thu hút và giữ khách hàng

Đây cũng chính là những vấn đề cần được làm rõ trong bản kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch càng chi tiết, rõ ràng sẽ là bước quan trọng để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh.

Dự tính các rủi ro trong kinh doanh khi lập kế hoạch

Chủ đầu tư cần nắm bắt được các rủi ro trong ngành và biện pháp giảm thiểu các rủi ro. Đơn vị tư vấn giải pháp kinh doanh chăm sóc ô tô thường sẽ có những thông tin sâu rộng về thị trường. Với những tính toán trước này, chủ đầu tư sẽ chủ động hơn trước những rắc rối phát sinh.

Chuẩn bị vốn phù hợp cho chiến lược

Cân đối hiệu quả nguồn vốn là bài toán không đơn giản nếu chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm. Đây cũng là vấn đề không thực sự được quan tâm đúng mức với quy trình thực thi theo cách cũ. Vốn của chủ đầu tư sẽ cần phân bổ cho các nội dung sau:

    • Xây dựng mặt bằng
    • Đầu tư trang thiết bị, dụng cụ ban đầu
    • Mua sắm hóa chất
    • Tuyển dụng và đào tạo nhân sự
    • Vận hành, tiếp thị và bán hàng
  • Phần vốn dự phòng

Nguồn vốn được tính toán hợp lý sẽ hạn chế nguy cơ lãng phí hoặc thiếu hụt nguồn vốn. Dàn trải đầu tư và thiếu cân bằng dòng vốn cũng là một lỗi cơ bản chủ đầu tư thường mắc phải. Khi dòng tiền không đảm bảo, trung tâm chăm sóc xe không thể vận hành hiệu quả. Bạn sẽ thiếu nguồn vốn để tái đầu tư và không giữ chân được kỹ thuật viên có tay nghề.

Kế hoạch kinh doanh phù hợp là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công bền vững

Chọn mô hình phù hợp

Dựa vào việc xác định mức vốn sẵn sàng để kinh doanh, chủ đầu tư có thể lựa chọn mô hình phù hợp. Với các mô hình tiết kiệm hoặc trung cấp thì vốn đầu tư không quá cao. Bạn có thể thu hồi vốn nhanh và ít rủi ro trong vận hành. Với nguồn vốn lớn, chủ đầu tư có thể chọn trung tâm chăm sóc xe cao cấp tiêu chuẩn showroom. Mô hình này thường hướng đến các dịch vụ dành riêng cho một số đối tượng khách hàng đặc biệt.

Các mô hình khác nhau sẽ quyết định cách đầu tư, hình thức xây dựng, trang thiết bị và cách vận hành khác nhau. Ngoài vấn đề nguồn vốn, chủ đầu tư cũng cần tham vấn chuyên gia về các nội dung liên quan khác như:

    • Những thuận lợi và hạn chế của mô hình
    • Hướng phát triển cần phải theo
    • Những mục đầu tư quan trọng
    • Doanh thu của mô hình
  • Lợi nhuận kì vọng

Chuẩn bị nhân sự phù hợp

Sự thành công của bất kì dịch vụ chăm sóc ô tô nào cũng cần đội ngũ kỹ thuật tốt. Kỹ thuật viên cần được đào tạo bài bản với các kỹ năng chuyên môn sâu. Đồng thời việc huấn luyện nâng cao tay nghề thường xuyên cũng sẽ giúp những người thợ nhanh chóng kiểm soát vấn đề hiệu quả.

Sự phát triển của khoa học kĩ thuật đã cho ra đời những mẫu ô tô hiện đại. Những chiếc xe này tích hợp ngày càng nhiều các thiết bị điện tử, hệ thống an toàn, động cơ tân tiến. Người thợ sửa và chăm sóc ô tô phải luôn tìm hiểu, trao đổi và được đào tạo liên tục để tích lũy thêm kiến thức.

Ngoài ra, tối ưu khả năng phối hợp giữa các thành viên trong đội nhóm cũng vô cùng quan trọng. Đó là yếu tố giúp tăng hiệu quả vận hành và giảm lãng phí nguồn nhân lực.

Bên cạnh đội ngũ kỹ thuật, nhân viên tư vấn dịch vụ và bán hàng cũng cần được tuyển dụng và đào tạo hợp lý. Những nhân viên này sẽ giúp đem lại doanh số đảm bảo doanh thu hàng tháng cho trung tâm chăm sóc xe.

Nếu không có kế hoạch đào tạo nhân lực đúng, khả năng thiếu hụt nhân sự chất lượng cao sẽ dễ xảy ra. Điều đó sẽ khiến trung tâm hoạt động kém hiệu quả và tăng chi phí vận hành.

Tìm kiếm thiết bị phù hợp

Cùng với kế hoạch thiết kế mặt bằng, việc mua thiết bị đòi hỏi cao về tính toán kỹ thuật. Không chỉ mua đúng và đủ thiết bị mà còn phải quan tâm tới hiệu suất vận hành.

Ví dụ với máy rửa xe áp lực cao, các đơn vị cung cấp thiết bị thường tư vấn loại thiết bị dùng motor điện công suất lớn. Tiêu thụ điện lớn, trọng lượng nặng, thao tác khó khăn những là điểm không phù hợp. Các chủ đầu tư kinh nghiệm sẽ chọn loại thiết bị tiêu thụ điện năng thấp. Loại thiết bị này giúp giảm chi phí tiền điện, sử dụng tiết kiệm nước, tay cầm linh động thuận tiện khi rửa xe.

Một số chủ đầu cho rằng, đầu tư cơ sở vật chất cho trung tâm chăm sóc ô tô càng “hoành tráng” càng tốt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tại Tân Tín Phát, tập trung vào trang thiết bị vận hành và làm nghề chuẩn quan trọng hơn vẻ bề ngoài.

Đầu tiên, chủ đầu tư cần hiểu chính xác những dịch vụ sẽ cung cấp. Tiếp đến là xác định rõ các tiêu chuẩn dịch vụ để để đầu tư trọn bộ thiết bị hiệu quả, phù hợp với chiến lược kinh doanh.

Sau đây là những vấn đề quan trọng chủ đầu tư cần lưu ý khi chọn mua thiết bị:

    • Khả năng tái đầu tư vào cơ sở vật chất thấp nên sự đầu tư ban đầu cần hợp lý để cân đối hiệu quả và ổn định vốn.
    • Thiết bị vận hành đem lại hiệu suất làm việc cao hơn, khả năng vận hành ổn định liên tục trong thời gian dài của thiết bị
    • Mức độ đồng bộ của các trang thiết bị để tăng tính chuyên nghiệp và hiệu quả vận hành.
    • Cần tính đến khả năng lỗi thời, khả năng nâng cấp của trang thiết bị
    • Xem xét khả năng tiêu hao điện năng và nước khi sử dụng
    • Tính toán chi phí vận hành thiết bị
    • Yêu cầu về bảo dưỡng thiết bị không quá phức tạp và tốn chi phí
  • Nên mua sắm thiết bị chính hãng và chính sách bảo hành uy tín

Xem thêm: Bạn đã biết cách để lập kế hoạch mở một trung tâm chăm sóc xe hơi?

Quy trình thực thi ý tưởng kinh doanh chăm sóc ô tô hiệu quả có ảnh hưởng quyết định đến sự thành công của mô hình. Vì vậy, các chủ đầu tư thường tìm đến các đơn vị cung cấp giải pháp kinh doanh chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp.  

Chọn đúng đối tác tư vấn giúp chủ đầu tư đảm bảo cơ hội thành công trong kinh doanh. Đơn vị tư vấn kinh nghiệm và chuyên môn cao sẽ giúp việc đầu tư đúng hướng với chi phí tối ưu. Với quy trình bài bản không chỉ tạo điều kiện tăng hiệu quả kinh mà còn giảm các rủi ro và chi phí phát sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Loading...
DMCA.com Protection Status